Ngày 4/6, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể lần đầu tiên đăng đàn trả lời chất vấn. Phần giải trình hơn 4 tiếng của Bộ trưởng (sáng và chiều) được Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá là khá đầy đủ, giải đáp phần nào các thắc mắc của đại biểu.
Ngay trong 5 phút báo cáo tổng quan, khi chưa bước vào phần trả lời chất vấn, Bộ trưởng đã thay mặt Bộ GTVT, thay mặt những người nguyên là cán bộ GTVT, nhận trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và Nhân dân.
Bộ trưởng cũng đã nói xin lỗi ở một số vấn đề. Đơn cử như đối với vấn đề của ngành đường sắt khi bị đại biểu chất vấn về việc trong báo cáo của Bộ GTVT chỉ có 3 dòng nói về ngành này. Đường sắt, theo đó bị nhiều đại biểu cho rằng đang bị “bỏ rơi”.
Lời xin lỗi thứ hai cũng liên quan đến ngành đường sắt, nhưng ở khía cạnh an toàn giao thông. Điều này đặt trong bối cảnh trong thời gian qua, liên tục xảy ra những tai nạn giao thông đường sắt gây hậu quả nghiêm trọng về con người cũng như vật chất.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trước những chất vấn của các đại biểu Quốc hội cũng luôn bày tỏ thái độ ghi nhận. Điều này được ông thể hiện qua rất nhiều lần sử dụng cụm từ “xin tiếp thu”. Ví dụ như khi nói về việc hoàn thiện thể chế cho đầu tư các dự án hạ tầng.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng đã đưa ra rất nhiều lời hứa, lời cam kết đối với công tác cuả ngành GTVT, vốn được xem là ngành kinh tế quan trọng, ảnh hưởng tới hầu hết các nhóm ngành nghề trong nền kinh tế.
Nhiều lời hứa của Bộ trưởng liên quan đến việc nâng cấp, phát triển cơ sở hạ tầng, vốn được đông đảo người dân quan tâm.
Lời hứa thông tuyến Trung Lương – Mỹ Thuận thậm chí đã được Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhắc lại tại Nghị trường. Bà nói: “Đại biểu hỏi đoạn Trung Lương tới Mỹ Thuận thôi, đoạn Mỹ Thuận tới Cần Thơ đại biểu chưa hỏi. Nhưng đồng bằng sông Cửu Long nhân dân đã nghe Bộ trưởng hứa tới 2020 đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận sẽ thông tuyến, Bộ trưởng nhớ lời hứa này”.
Liên quan đến đường sắt, Bộ trưởng khẳng định là không có chuyện bỏ rơi. Đồng thời, Bộ trưởng cũng cho biết đến năm 2019 theo chương trình, Bộ GTVT sẽ trình đề án đường sắt Bắc – Nam tốc độ cao.
Đối với vấn đề an toàn giao thông, Tư lệnh ngành GTVT cũng có những cam kết nhất định, khẳng định sẽ tìm giải pháp hạn chế những sự vụ đau thương như đã xảy ra trong thời gian vừa qua.
Ngoài ra, tại lần chất vấn đầu tiên của mình, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng đặt mình vào thế cam kết, theo đó, quyết tâm làm đủ, làm đúng. Bởi nếu vi phạm, ông sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Theo Trí thức trẻ