Sáng ngày 26/6/2018, Yeah1 chính thức gõ chiêng tham gia sàn HoSE, cổ phiếu YEG kịch trần ngay ngày đầu lên 300.000 đồng/cp.
Là một trong những đơn vị truyền thông đa phương tiện tiên phong lên sàn HoSE, Yeah1 gây nhiều chú ý với mức giá khởi điểm những 250.000 đồng/cp. Với một ngành vô cùng mới mẻ, Yeah1 đang gây nhiều bàn cãi tại thị trường trong nước, tuy nhiên nước ngoài có vẻ lại rất quan tâm đến Tập đoàn.
Tuy vậy, trước thềm niêm yết và đến tận hôm nay, Yeah1 vẫn để lại băn khoăn từ phía thị trường, về nguồn thu, tài chính cũng như chiến lược ngành nói chung hay của Yeah1 nói riêng. Bên lề sự kiện chào sàn, khi được hỏi về những áp lực từ phía dư luận trước ngày hôm nay, Chủ tịch Yeah1 cho biết: “Đến với sân chơi mới phải chấp nhận áp lực, kết quả sẽ minh chứng cho thị trường”.
Trở lại với Yeah1, đáng chú ý trong số thắc mắc, nổi cộm lên chính là khoản phải thu và hàng tồn kho Công ty hiện rất lớn, dòng tiền âm từ năm 2017 trở về trước.
Phân trần điều này, ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống – Chủ tịch Yeah1 – cho biết thực chất việc vốn bị chiếm dụng là thực trạng chung của lĩnh vực truyền hình, điều này cũng chính là nguyên nhân dẫn đến cái chết của nhiều doanh nghiệp!
Tức ghi nhận doanh thu đó, tuy nhiên trên thực tế Công ty thường chỉ ghi nhận tại các khoản mục phải thu, dẫn đến dòng tiền trên báo cáo thấp, không cân xứng với mức doanh thu năm. Điển hình tại Yeah1, doanh thu năm 2017 của Công ty ghi nhận tăng đột biến lên 851,6 tỷ, lợi nhuận sau thuế tương ứng tăng hơn 5 lần lên 82 tỷ đồng. Tuy nhiên, đi cùng với chỉ tiêu kinh doanh là những con số phải thu, hàng tồn kho cũng tăng cao tương ứng.
Tại thời điểm 31/12/2017, Yeah 1 ghi nhận tài sản ngắn hạn tăng đáng kể lên 435,6 tỷ, trong đó tiền mặt chỉ đạt 42 tỷ đồng, hàng tồn kho đạt giá trị gần gấp đôi – 75 tỷ. Chưa kể, đà tăng tài sản ngắn hạn chủ yếu đến từ các khoản phải thu ngắn hạn với tỷ trọng 57% cùng với mức tăng hơn 41% lên 249 tỷ đồng.
“Phải mất từ 3- 4 tháng trở lên khách hàng mới chi trả hợp đồng, vấn đề doanh nghiệp lúc này là tiền đâu ra để hoạt động trong khoảng thời gian đó”, ông Tống nhấn mạnh. Và để giải bài toán duy trì tốc độ tăng trưởng, Công ty bên cạnh việc dùng các khoản phải thu để bảo đảm các khoản vay, còn tăng cường thu hút vốn đầu tư bên ngoài cùng một số công tác khác nhằm xoay chuyển dòng tiền. Chính vì điều này dẫn đến tổng quỹ tiền của Yeah1 từ năm 2017 trở về trước ghi nhận âm!
Mặt khác, Công ty tập trung chiến lược phát triển thiên về mảng Digital, năm 2017 nguồn thu từ mảng này chiếm đến 70% dự kiến tiếp đà tăng trưởng những năm đến. Bên cạnh tiềm năng từ Digital về hiệu quả kinh doanh, mảng này cũng khắc phục được tình trạng chiếm dụng vốn của Yeah1, bởi với một hợp đồng Digital thì khách hàng sẽ thanh toán tiền ngay.
Trong đó, Yeah1 có Media-Commerce, ông Tống cho biết thông qua việc sở hữu lượng user, các kênh truyền thông mạnh, ngoài thu phí từ quảng cáo, Yeah1 còn bán hàng độc quyền qua Media (Tvhomeshopping, bán hàng qua facebook, người nổi tiếng), vừa khai thác tốt hơn nguồn lực Yeah1 đồng thời khắc phục bài toán hàng tồn kho hiện tại.
Trước rủi ro từ luật an ninh mạng, Facebook, Google rút khỏi Việt Nam thì Yeah1 sẽ thế nào?
Là một đơn vị hoạt động trên nhiều nền tảng bao gồm website, Youtube, Facebook, công cụ quảng cáo Google (Ad Exchange, AdSense)… nhiều NĐT tỏ ra lo ngại liệu Yeah1 sẽ như thế nào nếu Luật an ninh mạnh khiến những “ông lớn” Facebook, Google rời bỏ thị trường Việt Nam.
Không phủ nhận, ông Tống cho biết, mặc dù xác suất gần như cực thấp, trong trường hợp xấu nhất những đơn vị trên rút khỏi Việt Nam, điều này chắc chắn có ảnh hưởng đến Yeah1. Khi đó, gần 20% doanh thu Yeah1 tại thị trường Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, cũng chưa chắc chắn được bởi nếu Google, Facebook không rút khỏi thị trường Việt Nam là điều tuyệt vời, họ đặt văn phòng tại Việt Nam thì quảng cáo của Yeah1 cùng các đơn vị xuất bản như báo… thuận lợi hơn rất nhiều, mở ra triển vọng lớn cho phân khúc này.
Mặt khác, ông Tống cho biết Luật an ninh mạng mới được thông qua gần đây nhưng Yeah1 đã đi làm việc với nhà đầu tư từ 6 tháng trước và có chiến lược mở rộng ra bên ngoài Việt Nam, đặc biệt là thị trường Đông Nam Á. Do vậy, khi tỷ trọng doanh thu, lợi nhuận của các thị trường bên ngoài càng lớn so với thị trường Việt Nam.
Theo kế hoạch, Yeah1 sau khi huy động được 50 triệu USD sẽ tiến hành mở rộng quy mô thông qua hoạt động M&A trong và ngoài nước. Tại Việt Nam đang có rất nhiều công ty cùng ngành tiềm năng, Yeah 1 muốn M&A để đẩy mạnh cả hai kênh truyền thống và kỹ thuật số. Công ty cũng có chiến lược mở rộng sang Thái Lan, Phillippines và Indonesia. Tại Thái Lan, Yeah 1 đã hoàn thành thâu tóm một đơn vị, ở Phillippines và Indonesia thì đang thương thảo.
Tại yếu tố sản xuất nội dung số, hiện nay trên thị trường Việt Nam những đơn vị trong nước sản xuất phim phải thông qua một quy trình kiểm định khắt khe, và phải có bản quyền sản xuất, điều này với Yeah1 có gặp phải những khó khăn gì?
Trả lời, ông Tống khẳng định Yeah1 chỉ sản xuất những nội dung cần thiết bổ sung, bởi bên cạnh những quy định khắt khe thì việc sản xuất nội dung nhiều sẽ ảnh hưởng đến các mối quan hệ Công ty. Hiện nay mỗi ngày lượng nội dung mới Yeah1 upload lên hệ thống online gần 200 tiếng, đa phần hợp tác cùng các đối tác, việc tạo 1 sân chơi cho những đối tác cùng làm mới là đích Yeah1 hướng đến.
Liên quan đến nội dung và phim ảnh, Yeah1 đã liên doanh với CMG Asia thành lập Yeah1 CMG vào năm 2015, đây là một trong ba đơn vị sản xuất và quảng bá phim tên tuổi trong nước. Thời gian qua, đơn vị này đã tạo hit cho nhiều phim bom tấn như Cô gái đến từ hôm qua, Em chưa 18, Siêu sao siêu ngố, Cho em gần anh thêm chút nữa,…
Theo Trí thức trẻ