Một số ngân hàng tại Việt Nam tiếp tục khuyến cáo người dân về tình trạng lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng bằng cách lừa khách hàng cung cấp mã OTP hoặc đăng nhập vào các trang web giả mạo.
Một trường hợp lừa đảo khác mà người dùng cũng cẩn trọng trong thời gian qua đó là việc mạo danh nhân viên ngân hàng và thông báo thẻ tín dụng/ghi nợ gặp rủi ro, yêu cầu khách hàng đăng nhập vào kênh ngân hàng điện tử thực hiện giao dịch chuyển tiền hoặc thanh toán thẻ qua các website bán hàng để cung cấp mã OTP. Sau khi khách hàng cung cấp mã OTP, đối tượng mạo danh nhân viên ngân hàng sẽ chiếm đoạt được tiền trong tài khoản của khách hàng.
Trước thực trạng trên, đại diện ngân hàng khuyến cáo, người dùng chỉ đăng đăng nhập tên (username) và mật khẩu tài khoản ngân hàng điện tử vào trang web chính thức của ngân hàng. Tuyệt đối không sử dụng tên đăng nhập (username) và mật khẩu tài khoản ngân hàng điện tử để đăng nhập vào các trang web khác ngoài trang web trên, trong bất kỳ trường hợp nào.
Người dùng cẩn trọkng với các thư điện tử lạ, cuộc gọi lạ xưng danh là nhân viên ngân hàng hoặc đối tác ngân hàng yêu cầu cung cấp thông tin thẻ, thông tin mã giao dịch gửi qua điện thoại hoặc email (OTP), hoặc yêu cầu truy cập vào một trang web lạ. Bởi ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp mật khẩu, thông tin thẻ, mã OTP trong bất cứ trường hợp nào.
Ngoài ra, người dùng cũng nên thường xuyên thay đổi mật khẩu đăng nhập internet banking, mã PIN thẻ. Cẩn thận các thiết bị điện thoại di động và số điện thoại nhận các thông tin xác thực từ ngân hàng. Khi bị mất cần báo ngay cho ngân hàng để tránh bị đánh cắp tiền trong tài khoản.