Quảng cáo một đằng, thực tế xây dựng một nẻo là câu chuyện đang diễn ra tại Dự án Goldmark City có địa chỉ tại 136 Hồ Tùng Mậu (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) khiến các cư dân bức xúc phản đối.
Quảng cáo năm tầng, thực tế xây 40 tầng
Từ nhiều tháng nay, cư dân mua căn hộ tại Dự án chung cư cao cấp Goldmark City có địa chỉ tại 136, Hồ Tùng Mậu của Công ty CP Thương mại – Quảng cáo – Xây dựng – Địa ốc Việt Hân đang vô cùng bức xúc vì cho rằng đã bị chủ đầu tư đánh lừa khi quảng cáo sai sự thật về thiết kế của khu dự án.
Cụ thể, đại diện cho các cư dân tại đây, anh Phan tiến Vinh và chị Nguyễn Thị Hưng cho biết, vào thời điểm năm 2015, hàng trăm cư dân khi nghe tin quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng uy tín đã tìm mua căn hộ tại tòa nhà Ruby 4 (gọi tắt là R4) của dự án Goldmark City, 136 Hồ Tùng Mậu.
Một số căn hộ trên cao tại tòa nhà này có giá đắt hơn vài trăm triệu đồng so với các căn hộ khác có cùng diện tích vì có tầm nhìn (view) ở phía ban công rất đẹp. Phía trước tòa R4 theo quảng cáo chỉ là một tòa nhà trung tâm thương mại có chiều cao năm tầng nằm phía dưới nên những căn hộ trên cao có ban công là mặt thoáng hướng ra hồ điều hòa, không gian sống thoáng đãng. Vì có view như vậy nên dù bị đắt hơn, nhiều người dân vẫn chấp nhận móc hầu bao để có điều kiện sống tốt cho gia đình.
Tuy nhiên, các cư dân sau khi chuyển về sinh sống tại đây tá hỏa khi biết những thông tin quảng cáo tìm hiểu trước đây là sai sự thật. Bởi lẽ, phía trước tòa nhà R4 không phải là tòa nhà năm tầng như các hình ảnh phối cảnh trên hợp đồng, hay hình ảnh sa bàn ở các khu trưng bày nhà mẫu mà thay vào đó cũng là một tòa chung cư tương tự như tòa R4, có chiều cao 40 tầng.
Tất nhiên, khi có một tòa nhà cao tương tự như vậy trước mặt, view của tòa R4 đã không còn đẹp như quảng cáo và số tiền người dân bỏ ra mua đắt hơn vài trăm triệu cũng trở thành vô nghĩa. Đặc biệt, tòa nhà 40 tầng này đã được các cơ quan chức năng phê duyệt ngay từ đầu, có nghĩa là chủ đầu tư thi công đúng theo thiết kế nhưng lại sai với thông tin khi quảng cáo cho khách hàng.
Chị Nguyễn Thị Hưng, chủ căn hộ 2315 ở tòa nhà R4 bức xúc phản ánh: “Đây rõ ràng là lừa dối khách hàng, quảng cáo sai sự thật, không chỉ cảnh quan bị ảnh hưởng mà khi chủ đầu tư xây thêm một tòa nhà 40 tầng nữa thì sẽ ảnh hưởng đến cả các điều kiện sống của cư dân vì mật độ dân số sẽ tăng. Cách làm này của chủ đầu tư là vô lý, tôi cũng như nhiều cư dân mua nhà ở đây không thể chấp nhận được”.
Tuy nhiên, bất chấp sự phản đối của các cư dân, chủ đầu tư hiện tại vẫn đang cho thi công khu nhà 40 tầng, thay vì năm tầng như quảng cáo. Để phản đối cách làm của chủ đầu tư, từ cuối tháng 12 đến nay nhiều cư dân Goldmark City đã căng băng-rôn trên khắp căn hộ của các tòa nhà R3, R4 từ tầng 40 trở xuống. Tất cả những dòng chữ thể hiện sự tức tối, uất ức vì bị bội tín được căng ra như “Chủ đầu tư TNR Goldmark City lừa dối khách hàng” để thúc ép chủ đầu tư thực hiện lời hứa.
“Mập mờ” thông tin quảng cáo
Liên quan đến sự việc trên, đại diện của chủ đầu tư là Công ty CP Thương mại – Quảng cáo – Xây dựng – Địa ốc Việt Hân cho biết, tại thời điểm các khách hàng ký kết Hợp đồng mua bán hay đặt cọc mua căn hộ, các thông tin liên quan tới dự án đã công bố rõ, trong đó có hình ảnh bản vẽ tỷ lệ 1/500 Khu nhà ở – Văn phòng – Dịch vụ tại Dự án TNR Goldmark City treo trước cổng vào Dự án. Đồng thời, trên trang web chính thức của chủ đầu tư thời điểm đó cũng công bố rõ hình ảnh dự án thể hiện khu C cao 40 tầng.
Việc một số khách hàng hiểu khu C cao năm tầng là do nắm thông tin chưa chính xác về khối đế năm tầng thương mại của dự án, chứ không phải chiều cao của tòa C.
Tuy nhiên, khi trao đổi lại nội dung phản hồi này với các cư dân, những người dân ở đây càng thêm bức xúc và cho biết rằng, tất cả hình ảnh quảng cáo sai sự thật vào thời điểm rao bán căn hộ đều đã được người dân lưu lại và ngay cả trên bản hợp đồng mua nhà cũng thể hiện tòa trung tâm thương mại năm tầng chứ không phải 40 tầng.
Hơn thế nữa, các khách hàng cho rằng, khi mua nhà chỉ nhìn trên sa bàn trưng bày và hình ảnh phối cảnh chứ không phải dân kỹ thuật để có thể đọc bản vẽ tỷ lệ 1/500.
Rõ ràng, đã có sự “mập mờ” trong thông tin quảng cáo của chủ đầu tư khiến khách hàng tin tưởng mua căn hộ. Các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần vào cuộc để bảo đảm quyền lợi khách hàng cũng như bảo đảm tình hình an ninh trật tự, tránh xảy ra các vụ việc tụ tập đông người gây mất trật tự công cộng như đã từng diễn ra tại một số dự án bất động sản khác.
Theo: Ngọc Lê/ Nhân dân điện tử