Đó là phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại lễ khánh thành và phát lệnh thông xe dự án đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng, sáng 1.9.
Cùng dự buổi lễ còn có nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng; Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức T.Ư Phạm Minh Chính; Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế T.Ư Nguyễn Văn Bình, cùng lãnh đạo các bộ, ngành T.Ư, tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng.
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, phát triển hạ tầng luôn là ưu tiên quan trọng của Chính phủ trong các nhiệm kỳ để đảm bảo chắc chắn cho sự phát triển kinh tế nhanh, năng động, gắn với mục tiêu bền vững. Cao tốc Hạ Long – Hải Phòng góp phần thúc đẩy liên kết vùng, góp phần kết nối toàn khu vực tam giác phát triển 3 tỉnh Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, mở thêm những không gian và cơ hội phát triển kinh tế lớn khác.
“Sự kiện khánh thành cao tốc Hạ Long – Hải Phòng là một minh chứng cụ thể về tinh thần tự lực, tự cường về khả năng làm chủ công nghệ thi công cầu đường của người Việt Nam. Công trình do Việt Nam tự đầu tư, thiết kế, thi công, với công nghệ tiên tiến nhất. Đây là một sự táo bạo, đột phá cần thiết, rất cần trong giai đoạn phát triển kinh tế xã hội hiện nay”, Thủ tướng nói.
|
Thủ tướng đề nghị tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành T.Ư để phát huy hiệu quả cao nhất của cao tốc Hạ Long – Hải Phòng, chắp cánh cho kinh tế và du lịch của 2 địa phương phát triển.
Sau lễ thông xe, đúng 13 giờ chiều nay (1.9), các phương tiện được phép lưu thông trên tuyến cao tốc này. Cao tốc Hạ Long – Hải Phòng có chiều dài 24,6 km, rộng 25 m, được thiết kế cho 4 làn xe, vận tốc tối đa 100 km/h, bao gồm 2 dự án thành phần: đường cao tốc Hạ Long – cầu Bạch Đằng, tổng vốn 6.416 tỉ đồng, chiều dài 19,3 km; cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến dài 5,3 km được đầu tư theo hình thức BOT với tổng mức 7.277 tỉ đồng. Dù được thông xe nhưng cao tốc Hạ Long – Hải Phòng tạm thời chưa thu phí.
Dự án được tỉnh Quảng Ninh khẳng định là bước tiên phong trong việc đề xuất Chính phủ được tự huy động các nguồn vốn để xây dựng, không hoàn toàn trông chờ nguồn vốn từ ngân sách T.Ư. Bởi, đây là cao tốc đầu tiên được Chính phủ giao cho địa phương tự đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách của tỉnh và hình thức đối tác công tư (PPP).
Ngoài ra, cầu Bạch Đằng nằm trong dự án là cầu dây văng đầu tiên do người Việt Nam tự thiết kế và tổ chức thi công.
Sau khi hoàn thành, cao tốc Hạ Long – Hải Phòng được nối với cao tốc Hải Phòng – Hà Nội. Qua đó, rút ngắn quãng đường từ thành phố Hạ Long đi Hà Nội từ 180 km hiện nay xuống còn 130 km, thời gian đi ô tô giảm từ 3,5 giờ xuống còn 1,5 giờ; rút ngắn quãng đường từ thành phố Hạ Long đi Hải Phòng từ 75 km hiện nay xuống còn 25 km.
Để nhập vào cao tốc Hạ Long – Hải Phòng từ Quảng Ninh có 3 nút giao: tại khu vực xã Tiền Phong, xã Tân An, thị xã Quảng Yên; nút giao Minh Khai, phường Đại Yên, thành phố Hạ Long; giao cắt quốc lộ 18.
Phương tiện từ thành phố Hải Phòng nhập làn vào cao tốc Hạ Long – Hải Phòng là tại khu vực gần cảng Đình Vũ, quận Hải An, thành phố Hải Phòng.
Lã Nghĩa Hiếu
Nguồn:thanhnien.vn