Mặc cho những khó khăn trong lĩnh vực vận tải mặt đất, Uber vẫn nuôi tham vọng về loại hình taxi bay và tại hội nghị Elevate do chính công ty tổ chức diễn ra trong tuần này, Uber đã công bố hợp tác với NASA và cả 2 đã vẽ nên bức tranh về dịch vụ vận tải chia sẻ tại môi trường đô thị trong tương lai.
Uber từng tiết lộ các kế hoạch về dịch vụ taxi bay từ năm 2016 và không chỉ hãng này, Boeing, Airbus cùng nhiều công ty khởi nghiệp hàng không khác cùng chung ý tưởng mặc dù thực tế là công nghệ vẫn chưa cho phép loại hình vận tải này cất cánh. Rất nhiều tiền cũng như tài nguyên cũng đã được đổ vào cho nỗ lực này.
Về phần mình, Uber tưởng tượng sẽ sử dụng những chiếc máy bay cất hạ cánh thẳng đứng (VTOL) để vận chuyển hành khách quanh các khu đô thị. Những chiếc máy bay này sẽ chạy bằng điển để giảm thiểu tiếng ồn cũng như khí thải carbon xuống mức thấp nhất, chúng sẽ có 2 hoặc 4 ghế ngồi và có thể hoạt động trong cự ly tối đa 60 dặm (96 km) giữa các bãi đáp được gọi là Skyport. Ban đầu thì máy bay sẽ cần có phi công, về sau sẽ tự động hoàn toàn khi công nghệ tự động hóa đủ chín muồi.
Khi dịch vụ này đi vào hoạt động, hoạt động giao thông trên trời tại các khu đô thị chắc chắn sẽ đông đúc và lúc này NASA xuất hiện. Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ hiện đang phát triển các hệ thống quản lý không lưu dành cho máy bay không người lái như drone trong nhiều năm qua và ngay cuối năm ngoái, NASA đã ký một thỏa thuận với Uber để điều phối hoạt động của taxi bay.
Điều này có nghĩa bạn sẽ có kênh điều phối hoạt động của máy bay tốc độ thấp, dành cho những ai dùng drone quay phim cùng với một kênh tốc độ cao phía trên dành cho những chiếc drone chuyển phát hàng hóa như Amazon Prime Air và sau này là taxi bay. Uber từng nói những chiếc taxi bay sẽ hoạt động ở trần bay dưới 10.000 ft (3000 m).
Ban đầu mối quan hệ hợp tác giữa NASA và Uber sẽ tập trung vào hoạt động mô hình hóa và mô phỏng tổng quát nhưng cả 2 cũng đã vừa ký thêm một hợp đồng nữa để ứng dụng những thứ này vào không phận thật. Theo hợp đồng mới, Uber sẽ chia sẻ các kế hoạch của mình và dữ liệu từ một mạng lưới chia sẻ hàng không đô thị cho NASA và phần việc của NASA sẽ là kết hợp với mô hình không phận của mình để mô phỏng hoạt động không lưu của máy bay hạng nhẹ quanh sân bay quốc tế Dallas-Fort Worth trong khoảng thời gian cao điểm.
Jeff Holden – giám đốc sản phẩm của Uber cho biết: “Thỏa thuận hoạt động không phận mới thật thú vị bởi nó cho phép chúng tôi kết hợp giữa chuyên môn kỹ thuật quy mô lớn của Uber với kinh nghiệm nhiều thập niên của NASA xuyên suốt nhiều lĩnh vực, đây cũng là chìa khóa mở ra loại hình di chuyển trên không tại khu đô thị, khởi đầu một hệ thống không phận mới.
Uber đang muốn dùng hội nghị Elevate để trình diễn những ý tưởng về taxi bay mới. Theo Fast Company, một trong những thiết kế concept về loại máy bay đa rotor chạy điện của Uber là sử dụng các rotor xếp lên nhau để cất cánh thẳng đứng nhưng vẫn có thể đạt tốc độ bay đến trên 300 km/h nhờ thiết kế thân và một động cơ đẩy cánh quạt như máy bay thông thường.
Uber đã ký kết với nhiều đối tác để phát triển taxi bay cho dịch vụ Elevate. Chẳng hạn như hãng sản xuất máy bay của Brazil – Embraer cũng đã ra mắt concept khá giống trực thăng nhưng dùng 8 cánh quạt xếp thành 2 hàng phía trên để mang lại khả năng cất cánh thẳng đứng. Trong khi đó Aurora Flight Sciences lại đang phát triển các công nghệ đẩy chạy điện dành cho máy bay VTOL trong nhiều năm, bao gồm cả hệ thống pin dành cho dự án máy bay X-Plane của DARPA. Hồi năm ngoái hãng này đã ra mắt phiên bản mẫu hệ thống đẩy chạy được đầu tiên, hứa hẹn sẽ dùng trên Uber Elevate trong tương lai và Uber cũng đã ký hợp đồng nhận 50 hệ thống này vào năm 2020.
2020 cũng là năm mà Uber bắt đầu trình diễn dịch vụ taxi bay, bắt đầu với máy bay có người lái tại Dubai, Dallas và Los Angeles.
Theo: News Atlas
Theo Tinhte.vn