Thứ Ba, Tháng Một 16, 2024

Dự án Cụm làng nghề ươm tơ, dệt nhiễu Hồng Đô: Ì ạch trong quy hoạch

Bài viết liên quan

Dự án quy hoạch cụm làng nghề ươm tơ, dệt nhiễu Hồng Đô xã Thiệu Đô, huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa, 4 năm vẫn ì ạch quy hoạch.

Theo phản ánh của người dân về Dự án quy hoạch cụm làng nghề ươm tơ, dệt nhiễu Hồng Đô xã Thiệu Đô, huyện Thiệu Hóa (tỉnh Thanh Hóa) đã nhiều năm chưa phát huy được hiệu quả. Trong khi đó, những hộ sản xuất thì mong ngóng từng ngày để được quy hoạch sản xuất tập trung về cụm làng nghề, để giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường trong khu dân cư, cũng như phát triển kinh tế làng nghề.

Được biết đến là làng nghề truyền thống, có từ thời xa xưa, nghề ươm tơ, dệt nhiễu tại xã Thiệu Đô đã và đang mang lại nguồn thu nhập, tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động địa phương. Tuy nhiên, do tính chất sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, hộ cá thể, nhiều hộ gia đình vẫn ngang nhiên xả nước thải trực tiếp ra môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, dẫn đến bức xúc trong dư luận.

Ông Lê Văn Tùng, người dân thôn 7 cho hay, nước thải của các hộ sản xuất men theo đường cống rãnh chảy xuống một chiếc ao tù với diện tích 6.000m2. Vào mùa nắng, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, dòng nước đen kịt, đặc quánh.

Theo phản ánh khác của nhân dân trong xã, do nước thải không qua xử lý thải trực tiếp ra môi trường, nên tại khu vực trên quanh năm có muỗi, ruồi, nhặng. Đã nhiều lần cử tri, người dân có ý kiến chính quyền địa phương, nhưng không thấy hồi âm. Trong khi, hầu như các cơ sở sản xuất, công ty có diện tích nhỏ, hẹp, chưa có công nghệ xử lý nước thải, khí thải… Trung bình mỗi hộ sản xuất thải khoảng 3 – 4 khối nước thải/ngày.

Để giảm thiểu ô nhiễm môi trường trên địa bàn xã, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 4295/QĐ-UBND ngày 04/12/2013 về việc phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật công trình: Xây dựng cơ sở hạ tầng cụm làng nghề ươm tơ, dệt nhiễu Hồng Đô, xã Thiệu Đô, huyện Thiệu Hóa, bao gồm các hạng mục công trình: Mặt bằng; hệ thống giao thông nội bộ; tường rào; điện áp; rãnh thoát nước thải; bể xử lý nước thải… mong sau khi xây dựng làng nghề, tập trung các hộ về một đầu mối, góp phần giảm thiểu môi trường.

Quyết định số 4295/QĐ-UBND về việc phê duyệt công trình dự án cụm làng nghề ươm tơ, dệt nhiễu Hồng Đô

Quyết định số 4295/QĐ-UBND về việc phê duyệt công trình dự án cụm làng nghề ươm tơ, dệt nhiễu Hồng Đô

Tuy nhiên, đến nay, mới chỉ duy nhất Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thanh Đức, xây dựng phân xưởng, hoạt động tại cụm làng nghề.

Ông Hoàng Văn Ánh – Cơ sở sản xuất ươm tơ, dệt nhiễu (thôn 9, xã Thiệu Đô) cho hay: “Rất nhiều hộ dân làng nghề muốn ra cụm làng nghề hoạt động, sản xuất, nhưng do xã chưa triệu tập các hộ để chia đất sản xuất. Mặt khác toàn xã chỉ còn trên 10 hộ làm nghề ươm tơ, nhưng trong kế hoạch sẽ phân bổ diện tích cho 26 hộ làm nghề. Điều đang gây bức xúc trong dân đó chính là 16 hộ còn lại không trong lĩnh vực ươm tơ, dệt nhiễu lại có trong danh sách chia đất tại cụm làng nghề”.

Điểm quy hoạch cụm làng nghề ươm tơ, dệt nhiễu Hồng Đô cỏ dại mọc um tùm

Điểm quy hoạch cụm làng nghề ươm tơ, dệt nhiễu Hồng Đô cỏ dại mọc um tùm

Ông Hoàng Bình Thủy – Phó Chủ tịch UBND xã Thiệu Đô, cho biết: “Dự án cụm làng nghề ươm tơ, dệt nhiễu Hồng Đô, được triển khai đầu năm 2014, với diện tích trên 25.000m2, đáng lẽ phải bàn giao công trình trong năm 2015, tuy nhiên mãi cuối năm 2017, mới hoàn thiện, vốn dự kiến trên 21 tỷ đồng. Hiện, một số hạng mục công trình đã nghiệm thu nhưng chưa có kết quả thẩm định.”

Theo cán bộ Phòng TN&MT huyện Thiệu Hóa, mức độ ô nhiễm tại khu vực làng nghề dệt nhiễu Hồng Đô đang ở mức cao, nhiều cơ sở tự ý xả thải trực tiếp ra ngoài môi trường, gây hệ quả khôn lường trong đời sống khu dân cư.

Tin tiếp theo

Welcome Back!

Login to your account below

Create New Account!

Fill the forms bellow to register

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.