Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có tổng chiều dài toàn tuyến 139,52 km, trong đó tuyến cao tốc dài 131,5 km, đoạn nối tuyến cao tốc với QL1A có chiều dài 8,02 km. Đến nay, đoạn tuyến Đà Nẵng-Tam Kỳ (Quảng Nam) dài 65 km đã đưa vào sử dụng từ năm 2017; đoạn tuyến từ Tam Kỳ – Quảng Ngãi đang hoàn thiện.
Ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban Quản lý Dự án cho biết hiện đoạn Tam Kỳ – Quảng Ngãi đạt hơn 95% tiến độ, khối lượng còn lại chủ yếu là các hạng mục phụ trợ đường gom dân sinh, cống chui, lề rãnh, rào chắn… Việc chậm tiến độ chủ yếu do thời tiết bất lợi và vướng mắc mặt bằng phát sinh, dân cản trở thi công do nứt nhà dân, khiếu nại trong đền bù giải phóng mặt bằng.
Bên cạnh đó, dự án vừa mời Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước kiểm tra, đánh giá thực tế và chỉ ra 4 đoạn cần khắc phục lớp mặt bê tông nhựa. Nhà thầu cam kết hoàn thành trước ngày 10/8.
Ông Trần Văn Tám, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC, chủ đầu tư dự án) cho hay, các phần việc trên tuyến chính cao tốc cơ bản đáp ứng mục tiêu tiêu đề ra. Riêng các hạng mục phụ trợ đến cuối tháng 9 này sẽ hoàn thiện đồng bộ.
Thời gian tới, VEC sẽ tập trung giải quyết các tồn tại, vướng mắc, chỉ đạo nhà thầu làm lại 4 điểm không đạt yêu cầu về chất lượng mặt đường, phấn đấu thông xe vào ngày Quốc khánh 2/9.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng tuyến cao tốc có giá trị rất lớn, không đưa vào vận hành sớm là rất lãng phí. Do vậy, Bộ yêu cầu VEC phối hợp các đơn vị thuộc Bộ GTVT và với các địa phương để giải quyết những vướng mắc liên quan đến đền bù, chất lượng công trình, an toàn vận hành và các thủ tục khác. Toàn bộ các hạng mục này phải hoàn thành sớm trong tháng 8, để đến ngày 2/9 thông xe và đưa tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi vào hoạt động.