Thứ Ba, Tháng Một 16, 2024

Khánh Hoà: Siết tín dụng, giao dịch bất động sản “lao đao”

Bài viết liên quan

Động thái ngân hàng siết chặt cho vay đã tác động không nhỏ đến lượng giao dịch bất động sản Khánh Hoà trong thời gian gần đây.

Theo thống kê sơ bộ của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, sản phẩm bất động sản trên địa bàn Nha Trang – Khánh Hoà ở tất cả các phân khúc, kể cả condotel đều chững lại hoặc giảm giá.

Từ phân khúc condotel

Trong đó, phân khúc condotel cao cấp với nội thất 4 – 5 sao, nguồn cung chủ yếu đều từ các dự án cũ mở bán các đợt hàng mới như: Swissthouches La Luna Resort Nha Trang (1.000 căn phía bến du thuyền quốc tế Ana Marina Nha Trang), The Scenia Bay (350 căn đường biển Phạm Văn Đồng), The Arena (2.000 căn Bãi Dài Cam Ranh), AB Nha Trang Central Square (150 căn)… Riêng các dự án mới Ocean Gate Nha Trang (200 sản phẩm), căn hộ du lịch Marina suites Nha Trang (250 căn)… đang mở bán mới với mức giá dao động trong khoảng 36 – 65 triệu đồng/m2.

Ngoài dự án The Arena có tỷ lệ hấp thụ tốt nhất cũng chỉ đạt 40%, các dự án nghỉ dưỡng khác tại Nha Trang đều có tỷ lệ hấp thụ rất thấp trong quý II/2018 chỉ đạt bình quân khoảng 20 – 25% lượng giao dịch thành công.

Riêng phân khúc condotel trung cấp với nội thất cơ bản chủ yếu giao dịch qua lại khá mạnh ở các dự án đã hoàn thiện 50 – 100% như: Dự án Viễn Triều – Mường Thanh, Nha Trang City Central, Napoleon Castle Nha Trang (500 căn), CT4, CT5, CT6, CT7 (khoảng 2.000 căn KĐT Vĩnh Điềm Trung), CT1 (khoảng 500 căn KĐT VCN Phước Hải), CT2, CT3 VCN Phước Hải Nha Trang (2.000 căn hộ). Các dự án ở phân khúc này có tỷ lệ hấp thụ cao hơn với khoảng 30% giao dịch thành công.

Nguyên nhân thị trường ảm đạm được các chuyên gia nhận định là do các quyết định, chính sách của các cơ quan chính quyền địa phương, đặc biệt là quyết định đối với 3 đặc khu hành chính kinh tế can thiệp mạnh vào giao dịch bất động sản tại một số địa phương, làm thay đổi cục diện thị trường.

Mặt khác, Ngân hàng nhà nước siết chặt các khoản vay và khi lãi suất cho vay tăng cũng khiến cho người tiêu dùng và nhà đầu tư phải gánh mức lãi suất cao, ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ, điều đó cũng làm cho giao dịch thị trường bất động sản giảm đi.

…đến phân khúc đất nền, căn hộ

Nha Trang trong những tháng đầu năm và quý II/2018 có khoảng 1.000 căn hộ chung cư được chào bán từ 4 dự án Giá chào bán ít thay đổi và có giảm so với quý I, dao động từ 18 – 25 triệu đồng/m2. Duy nhất có dự án K – Home là có lượng hấp thụ 80%, các dự án còn lại tiêu thụ chậm đạt khoảng 30%. Tổng lượng giao dịch đạt 400 căn.

Trong khi đó thị trường đất nền và nhà liền kề tại Nha Trang trong quý II/2018 chào hàng khoảng 2.000 sản phẩm, chiếm tỷ trọng bán tốt nhất, đặc biệt là phân khúc đất nền 1 – 2 tỷ đồng/nền đã hoàn thiện pháp lý, hạ tầng và có sổ đỏ, lượng giao dịch đạt 650 căn.

Đây là kênh đầu tư ưa thích của nhà đầu tư miền Bắc và miền Nam nên huy động được nhiều nhà đầu tư thứ cấp tham gia và chiếm tỷ lệ giao dịch thành công cao nhất thị trường quý II/2018. Tuy nhiên, giá bán ở phân khúc này cũng giảm nhiệt so với quý I/2018, và ở mức giá bình quân từ 10 – 15 triệu đồng/m2.

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhận định, hầu hết các sàn giao dịch bất động sản đều giảm lượng giao dịch. Nhiều nhà đầu tư, khách hàng không dám đưa ra quyết định đầu tư và rất cần cân nhắc bài toán dòng tiền. Những tháng cuối năm 2018, thị trường bất động sản sẽ tương đối khó khăn do tình hình kinh tế vĩ mô, kinh tế thế giới không ổn định, quản lý chặt tín dụng bất động sản…

Tin tiếp theo

Welcome Back!

Login to your account below

Create New Account!

Fill the forms bellow to register

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.