Boeing 787 Dreamliner chạy xăng pha … dầu mù tạc, ngày mai bay 11 tiếng xuyên Đại Tây Dương!

75.jpg

Một chiếc Boeing 787 Dreamliner của United Airlines sẽ thực hiện chuyến bay từ San Francisco, California (SFO) đến thành phố Zurich, Thuỵ Sĩ (ZRH) vào ngày mai với thùng nhiên liệu chứa xăng + dầu carinata (một loại hạt mù tạc thuộc chi Brassica, họ Cải nhưng không ăn được). Đây là một chuyến bay thẳng không chặng dừng với thời gian bay dự kiến khoảng 11 tiếng.

Chiếc 787 Dreamliner này sẽ dùng các động cơ GENx của General Eletric chạy bằng nhiên liệu hỗn hợp giữa xăng máy bay thông thường và 30% nhiên liệu sinh học. Thứ nhiên liệu hỗn hợp này được gọi là biojet và được sản xuất bởi công ty AltAir – một công ty hoá dầu đã được World Energy mua lại hồi tháng 3 năm nay.

Đang tải Carinata.jpeg…
Hạt carinata.

Agrisoma Biosciences – một công ty của Canada chuyên kinh doanh hạt carinata đã hợp tác với United Airlines và World Energy để thực hiện chuyến bay thương mại vượt Đại Tây Dương đầu tiên bằng nhiên liệu sinh học này. Steve Fabijanski – chủ tịch kiêm sáng lập Agrisoma cho biết: “Với thời gian 11 tiếng, đây là chuyến bay dùng nhiên liệu biojet vượt Đại Tây Dương dài nhất từng được thực hiện cho đến hiện tại và cũng là chuyến bay thương mại vượt Đại Tây Dương có lượng khí thải carbon thấp nhất nhờ khả năng tiết kiệm nhiên liệu của Boeing 787.”

Hồi tháng 1, Qantas Airways, Agrisoma và World Energy cũng đã hợp tác thực hiện một chuyến bay từ Los Angeles đến Melbourne bằng Boeing 787 Dreamliner. Đây là chuyến bay vượt Thái Bình Dương kéo dài 15 tiếng, sử dụng 53.000 lb (24 tấn) nhiên liệu biofuel hỗn hợp gồm xăng máy bay và carinata và giảm thiểu được đến 40.000 lb (hơn 18 tấn) khí thải carbon.

Đang tải Carinata.jpg…
Hoa carinata.

Agrisoma hiện đang làm việc với các nông dân tại miền Bắc và Nam Mỹ, Úc và châu Âu để trồng carinata dưới dạng luân canh và cũng là một nguồn thu nhập bổ sung. Tính đến năm ngoái có khoảng 50.000 mẫu Anh (20234 hecta) carinata trên toàn cầu, đủ để sản xuất từ 20 đến 25 triệu gallon nhiên liệu hỗn hợp sinh học. Con số này đã tăng gấp đôi trong năm nay và dự kiến sẽ tiếp tục tăng gấp đôi sau mỗi vụ mùa. Fabijanski cho biết “Chúng tôi có thể cung ứng lượng nhiên liệu sinh học đều đặn cho ngành công nghiệp hàng không.” Ngoài việc tăng năng suất, Agrisoma cũng đang tìm cách giảm thiểu tối đa khí thải nhà kính từ hoạt động chiết xuất nhiên liệu sinh học từ carinata. Fabijanski nói với hoạt động sản xuất hiện tại của công ty thì tỉ lệ này có thể đạt đến 100%.

Carinata như đã nói là một loại hạt mù tạc và trong chi Brassica, carinata có nhiều người anh em quen thuộc như cải bắp, súp lơ, cải củ, cải dầu … Trong khi những loại cải còn lại dùng làm thức ăn thì carinata với hàm lượng dầu cao được sử dụng phổ biến trong sản xuất dầu diezel sinh học. Hạt ép ra lấy dầu, phần bã còn lại có thể dùng làm thuốc trừ sâu.

Theo: ATWOnline

Chia sẻ bài viết này

scroll to top