Chủ Nhật, Tháng Một 14, 2024

Ông Donald Trump để ngỏ khả năng lùi thời hạn chót áp dụng thỏa thuận “đình chiến thương mại” với Trung Quốc

(ĐCSVN) – Ngày 12/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump để ngỏ khả năng lùi thời hạn chót áp dụng thỏa thuận “đình chiến thương mại” với Trung Quốc vào ngày 2/3 tới để hai nền kinh tế hàng đầu thế giới có thể tiến tới một thỏa thuận cuối cùng, chấm dứt những căng thẳng thương mại đã bước sang năm thứ 2 liên tiếp.

Bên cạnh đó, người đứng đầu Nhà Trắng cũng đề cập tới kịch bản sẽ không tăng thuế nhập khẩu lên hàng hóa Trung Quốc nếu như các vòng đối thoại thương mại giữa Washington và Bắc Kinh tiến triển tốt.

Phát biểu từ phòng Bầu Dục, ngày 12/2, Tổng thống D.Trump tuyên bố: “Nếu chúng tôi tiến gần tới mục tiêu có thể đưa ra một bản thỏa thuận thực sự, tôi có thể lùi lại đôi chút thời hạn chót áp dụng thỏa thuận đình chiến.”

Bài viết liên quan

Tuyên bố trên được ông D.Trump đưa ra vào thời điểm Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin, trong hai ngày 14 -15/2, sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu nước này tham gia cuộc thảo luận với phía Trung Quốc do Phó Thủ tướng Lưu Hạc làm trưởng đoàn, tham dự có Thống đốc Ngân hàng Trung ương Dịch Cương.

Hiện hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đang theo đuổi nỗ lực thu hẹp những bất đồng còn tồn tại trước thời hạn chót áp dụng thỏa thuận đình chiến thương mại vào ngày 2/3 tới. Sau thời hạn này, Mỹ có thể sẽ tăng thuế từ 10% lên 25% đối với lượng hàng hóa nhập khẩu trị giá 200 tỷ USD từ Trung Quốc. Trong khi đó, Trung Quốc có khả năng sẽ đưa ra biện pháp trả đũa thông qua việc tăng thuế lên lượng hàng hóa nhập khẩu trị giá 60 tỷ USD từ Mỹ theo như lời cảnh báo mà chính quyền Bắc Kinh đã đưa ra từ năm ngoái.

Việc Mỹ và Trung Quốc lần thứ 2 nối lại vòng đàm phán thương mại trong tháng này đã cho thấy quyết tâm của hai nền kinh tế hàng đầu thế giới trong việc hạ nhiệt căng thẳng thương mại đã tiếp diễn sang năm thứ 2. Tuy nhiên, nhiệm vụ đặt ra cho các đại diện của hai bên là rất khó khăn khi tại các vòng đàm phán trước đó, cả Mỹ và Trung Quốc vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về một số vấn đề chủ chốt, chưa kể đến việc những đề xuất mà Bắc Kinh đưa ra vẫn chưa đáp ứng được mong muốn từ phía Washington. Một điểm mấu chốt khác vẫn chưa được tháo gỡ trong tiến trình đàm phán thương mại là hiện Trung Quốc đang duy trì quan điểm thận trọng trước việc thực hiện những cải cách cơ cấu kinh tế, trong khi đó, chính quyền của Tổng thống D.Trump lại tỏ ra quyết tâm biến mục tiêu này trở thành sự thật./.

Thu Lan (Theo NHK, Nytimes, Reuters)

Tin tiếp theo

Welcome Back!

Login to your account below

Create New Account!

Fill the forms bellow to register

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.