Doanh nghiệp địa ốc chạy đua đầu tư nâng cấp công nghệ ứng dụng Proptech

Hình-HM.jpg

Trào lưu ứng dụng các giải pháp công nghệ thông minh 4.0 đang diễn ra rầm rộ trên khắp các lĩnh vực, trong đó có bất động sản. Nhằm thích nghi với xu thế mới, nhiều doanh nghiệp địa ốc Việt đang nỗ lực tham gia vào một cuộc chạy đua đầu tư nâng cấp công nghệ (proptech).

Tất cả hứa hẹn sẽ tạo nên một cuộc cách mạng mới cho ngành, giúp nâng tầm chất lượng hoạt động cũng như thứ hạng của Việt Nam trên bản đồ bất động sản khu vực. Không chỉ các nhà đầu tư địa ốc đang phải dành một nguồn lực tài chính khá lớn để phát triển các công cụ công nghệ, mà nhiều công ty môi giới cũng đang có tham vọng dùng chính protech để phát triển lên một tầm cao mới, giành lấy thị phần về tay mình.

Triển vọng để ứng dụng công nghệ vào bất động sản là lạc quan. Với cấu trúc dân số trẻ, đam mê công nghệ, Việt Nam đang trở thành mảnh đất màu mỡ cho thị trường proptech sinh sôi nảy nở.

Theo ông Phạm Lâm – CEO DKRA Vietnam, thị trường bất động sản sẽ thay đổi rất nhiều trong những năm tới khi dịch chuyển từ mô hình truyền thống sang sử dụng công nghệ. Công nghệ 4.0 sẽ giúp tối ưu hóa tốc độ, sự hiệu quả trong hoạt động, đồng thời còn giúp thay đổi hành vi của người tiêu dùng. Đó có thể là những ứng dụng có tính thực tiễn như quản lý tòa nhà theo cách tự động và thông minh, hay giúp người mua nhà có thể xem nhà mẫu trực tuyến mà không cần phải ghé thăm dự án.

TS. Hương Trần Kiều Dung, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn FLC nhận định rằng hàng loạt công nghệ mới như công nghệ dữ liệu lớn, điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo, thực tại ảo… đã kịp thâm nhập vào ngành bất động sản và ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực đặc thù từ vật liệu, thiết kế, xây dựng cho đến bán hàng và quản lý bất động sản. Ví dụ như trước kia, xây một tòa nhà có thể mất đến vài ba năm thì nay nhờ các tiến bộ trong công nghệ và thiết kế, thời gian chỉ cần vài tháng. Việc áp dụng các hệ thống tự động hoá cũng khiến việc quản lý một dự án nghỉ dưỡng hàng ngàn buồng phòng trở nên đơn giản hơn.

Còn với khách hàng, có thể thấy rằng khả năng kết nối và tìm kiếm thông tin của họ cũng được tối ưu nhờ sự hỗ trợ của các công cụ hiện đại, do đó, nhu cầu và thói quen tiêu dùng của người mua bất động sản cũng đang thay đổi theo chiều hướng ngày một khắt khe hơn. Trong bối cảnh này, doanh nghiệp bất động sản phải kịp thời tái cấu trúc sản phẩm và ứng dụng khoa học công nghệ nếu muốn dẫn dắt và tham gia cuộc chơi lâu dài.

“Công nghệ dần tham gia vào tất cả các khâu trong quá trình phát triển sản phẩm, từ thiết kế, bán hàng, marketing, thậm chí đáp ứng cả nhu cầu trang trí nội thất trực tuyến cho khách hàng”, ông Phạm Lâm chia sẻ.

Báo cáo của KPMG và nhánh đầu tư của tập đoàn Taronga Group – Real Tech Ventures – đơn vị mới huy động 100 triệu USD để đầu tư vào proptech ở Úc và nước ngoài – dự báo lượng vốn đầu tư vào các công ty proptech sẽ đạt ngưỡng 20 tỷ USD vào năm 2020.

Báo cáo này nhận định những lĩnh vực nhiều khả năng sẽ được đổi mới nhanh chóng và thu hút đầu tư là quy hoạch đô thị, thiết kế và xây dựng, tìm kiếm, bán và sát nhập, cho thuê và quản lý, phân tích dữ liệu và phát triển bền vững.

Không nằm ngoài xu hướng proptech của toàn cầu, Việt Nam đang chứng kiến công nghệ thông minh được áp dụng vào nhiều khía cạnh của thị trường BĐS. Việt Nam với cơ cấu dân số trẻ và số lượng lớn người đam mê công nghệ (64 triệu người dùng internet, chiếm 66% dân số; 62 triệu người thường xuyên sử dụng mạng xã hội, chiếm 64% dân số) đã nhanh chóng đón nhận công nghệ thông minh và dần bắt nhịp với xu hướng của thế giới.

Từ sử dụng ứng dụng thông minh trong bán hàng cho đến tích hợp thiết bị công nghệ trong các dự án BĐS bao gồm cả không gian công cộng và không gian trong căn hộ/ thương mại; ngay cả các đơn vị quản lý BĐS cũng đang từng bước ứng dụng công nghệ thông minh để quản lý và vận hành dự án một cách hiệu quả hơn.

Nhìn chung, cuộc đua phát triển công nghệ 4.0 sẽ giúp cho diện mạo thị trường bất động sản dự kiến sẽ thay đổi mạnh mẽ chỉ trong 3-5 năm tới, giúp giải quyết bài toán về thời gian, chi phí và cơ hội, mang lại giá trị bền vững cho ngành. “Các ứng dụng công nghệ vào lĩnh vực bất động sản hiện vẫn chưa phong phú và sẽ cần thêm nhiều thời gian để thay đổi hành vi của người dùng. Tuy nhiên, trong tương lai, chúng sẽ ngày càng đa dạng hơn, thấu hiểu người dùng nhiều hơn nữa và hiệu quả sẽ càng cải thiện”, ông Phạm Lâm nhận định.

Ông Phạm Lâm cũng chia sẻ DKRA Vietnam đã phát triển ứng dụng Housemap kết nối những nhu cầu về bất động sản và hoàn toàn miễn phí cho người dùng. Được kế thừa từ những mô hình mua – bán BĐS truyền thống và kết hợp cùng yếu tố công nghệ, Housemap tạo ra một nền tảng thông tin “phẳng”, minh bạch và chia sẻ cơ hội kinh doanh cùng nhau. Giữa ma trận hàng triệu nhu cầu khác nhau của người dùng, Housemap sẽ hệ thống, sàng lọc và kết nối với nhau.

Tuy nhiên, điểm khác biệt và độc đáo của Housemap chính là những công cụ “giúp việc” hiệu quả giúp nhà môi giới xây dựng thương hiệu cá nhân và quản lý công việc một cách chuyên nghiệp. Cụ thể, môi giới có thể tạo profile, chứng chỉ hành nghề, cập nhật quá trình làm việc và các thông tin cá nhân hữu ích để giới thiệu bản thân với cộng đồng người dùng Housemap. Ngoài ra, hệ thống Housemap còn tích hợp các công cụ như đánh giá và tích điểm uy tín, điểm tích cực cho người dùng, nhắn tin, quản lý kho hàng.

Về phía khách hàng, ứng dụng thiết lập hai chế độ có thể gọi và nhắn tin khi có nhu cầu. Trong khi đó, môi giới chỉ được phép nhắn tin trao đổi cho khách. Điều này hạn chế tối đa tình trạng làm phiền khách hàng. Đồng thời, với sự minh bạch thông tin hồ sơ môi giới, Housemap sẽ giúp khách hàng an tâm, tin tưởng khi lựa chọn giao dịch và gia tăng sự tin cậy đối với môi giới.

Chia sẻ về quá trình hình thành ứng dụng, ông Phạm Lâm cho biết ông và cộng sự đã mất 5 năm, đồng thời rút kinh nghiệm từ những phiên bản thất bại trước đó để ngày càng hoàn thiện Housemap phiên bản beta hiện tại. Đối mặt với những khó khăn như phải bám sát thay đổi của thị trường, hành vi tiêu dùng thay đổi rất nhanh và năng lực công nghệ, nhà sáng lập Housemap rút ra nhiều kinh nghiệm để cải tiến ứng dụng ngày càng thuận tiện, nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Đánh giá về tầm ảnh hưởng hiện tại của proptech trong tương lai, ông Matthew Powell – Giám đốc Savills Hà Nội nhận định: “Ở cấp độ thành phố, chính quyền nhiều địa phương đã và đang có những nỗ lực nhất định trong việc xây dựng thành phố thông minh: nâng cao hiệu quả sử dụng điện nước và các cơ sở hạ tầng tiện ích xã hội’.

Ở cấp độ dự án và tòa nhà, các chủ đầu tư và người mua đều đang hướng đến việc thông minh hóa hoạt động quản lý và vận hành: từ hệ thống an ninh, đến kết nối internent, từ sử dụng điện đến các yếu tố giảm thiểu tác động đến môi trường. Ở cấp độ căn hộ, đã dần xuất hiện trên thị trường các sản phẩm được tích hợp những hệ thống hỗ trợ thông minh và kết nối đồng bộ với internet (internet of things) do các bên thứ 3 cung cấp”.

Theo Nguyên Khang/ Trí thức trẻ

Link bài gốc: http://cafef.vn/doanh-nghiep-dia-oc-chay-dua-dau-tu-nang-cap-cong-nghe-ung-dung-proptech-20191202095134046.chn

Chia sẻ bài viết này

scroll to top