CEO Medialink: Khởi nghiệp khai thác tình yêu với hoạt hình

1_vyvv.png

Lovinia Chiu của công ty Medialink khai thác tình yêu của người Trung Quốc đối với hoạt hình (anime) Nhật Bản.

Lovinia Chiu trở lại Hong Kong vào tháng một, sau chuyến công tác ở Hoa Kỳ, và ngay sau đó bà phải đối mặt với thách thức lớn trên thế giới: Làm thế nào để duy trì công việc kinh doanh của Medialink trong đại dịch.

CEO Medialink: Khởi nghiệp khai thác tình yêu với hoạt hình - ảnh 1

Lovinia Chiu nói rằng bà tin tưởng việc sản xuất nội dung sẽ trở thành động lực quan trọng cho sự phát triển trong tương lai. “Chúng tôi rất thận trọng khi chọn tác phẩm để đầu tư,” bà cho biết. “Cần phải mất một thời gian để phát triển lớn mạnh hơn, nhưng kết quả nhìn chung sẽ rất ấn tượng trong tương lai.”

Công việc kinh doanh của Medialink liên quan đến việc cấp phép của các thương hiệu nổi tiếng khác nhau trên thế giới, bao gồm các nhân vật hoạt hình và phim hoạt hình cổ điển. Phần lớn thành công của bà phụ thuộc vào các cuộc gặp gỡ khách hàng ở Trung Quốc và nhà cung cấp ở Nhật Bản. Chiu cho biết: “Trong suốt đại dịch Covid-19, chúng tôi không thể đi gặp khách hàng và đã bỏ lỡ rất nhiều chương trình thương mại.”

Đúng như tên gọi, tập đoàn Medialink có trụ sở tại Hong Kong chuyên kết nối các nhà sản xuất anime tại Nhật Bản với người tiêu dùng ở Trung Quốc. Medialink có 80% doanh thu từ việc mua anime của vô số hãng phim Nhật Bản, và phân phối tới những khách hàng lớn như hai công ty Trung Quốc đã niêm yết trên sàn Nasdaq: Bilibili và iQiyi.

Đại dịch đang gây ảnh hưởng đến việc kinh doanh của Medialink. Cuối tháng sáu, Medialink cho biết doanh thu trong năm tài chính 2020, kết thúc vào tháng ba, đã giảm 1/3, xuống còn 315 triệu đô la Hong Kong (40 triệu USD), khiến lợi nhuận giảm 66% xuống còn 36 triệu đô la Hong Kong (4,6 triệu USD).

Trước đại dịch, việc kinh doanh đang phát triển rất tốt: Medialink báo cáo thu nhập tăng 12% trong năm tài chính kết thúc vào ngày 31.3.2019, lên đến 106 triệu đô la Hong Kong (14 triệu USD) trên doanh thu tăng hơn 50%, lên 476 triệu đô la Hong Kong (61 triệu USD). Medialink đạt hiệu suất đó trong vòng ba năm, với doanh thu và lợi nhuận tăng gần gấp ba.

Đợt IPO của công ty hồi tháng 5.2019 trên sàn chứng khoán Hong Kong đạt lượng đăng ký vượt mức gần 15 lần và được định giá hơn 600 triệu đô la Hong Kong (77 triệu USD). Tuy nhiên, trước đại dịch, tốc độ tăng trưởng vốn đang dần chậm lại ở Trung Quốc đã bắt đầu thể hiện rõ hơn. Doanh số của Medialink trong sáu tháng tính đến ngày 30.9.2019 giảm gần một nửa.

Hiện giờ, lệnh phong tỏa đang giúp gia tăng nhu cầu, nhưng nguồn cung từ Nhật Bản lại bị ảnh hưởng do quy định giãn cách xã hội ở nước này (mặc dù gần đây Nhật Bản đã nới lỏng nhiều). Để tìm nguồn doanh thu mới, Medialink đang lên kế hoạch mạo hiểm thâm nhập lĩnh vực thương mại điện tử vào cuối năm nay, với một trang web bán quần áo, đồ chơi và các mặt hàng khác theo chủ đề anime.

Chiu, 55 tuổi, chủ tịch công ty, nói: “Chúng tôi có rất nhiều ý tưởng mới để mở rộng việc kinh doanh của mình.” Tính đến nay, Trung Quốc là thị trường lý tưởng, nơi có nhiều người gắn bó với phim hoạt hình Nhật Bản từ thời thơ ấu đến lúc lớn, và thu nhập gia tăng dẫn đến việc chi tiêu nhiều hơn cho giải trí.
CEO Medialink: Khởi nghiệp khai thác tình yêu với hoạt hình - ảnh 2

Theo công ty iResearch có trụ sở tại Thượng Hải, năm 2018, anime cùng những truyện tranh và trò chơi ăn theo – được gọi chung là ACG – thu được 6,9 tỉ USD từ 400 triệu người hâm mộ tại Trung Quốc, tăng 10% so với năm 2017.

Mặc dù có sở trường phát hiện ra những tác phẩm có khả năng sẽ nổi tiếng, nhưng Chiu thừa nhận bà không mê anime lắm. Sau khi lấy bằng kinh doanh tại đại học Hong Kong Shue Yan vào năm 1987, bà làm trợ lý tiếp thị tại một công ty truyền thông địa phương nhỏ, thăng tiến dần trước khi trở thành giám đốc bán hàng tại Star TV của Hong Kong vào năm 1993.

Tuy nhiên, mong muốn làm chủ, bà bỏ việc một năm sau đó, sử dụng khoản tiết kiệm 100 ngàn đô la Hong Kong (13 triệu USD) để thành lập Medialink (Bà vẫn đang sở hữu phần lớn cổ phần, trị giá hơn 20 triệu đô la Mỹ). Đầu tiên, Chiu bán lại bản quyền của một phim hoạt hình Canada, nhưng ngay sau đó bà đã nhận thấy cơ hội lớn hơn khi phim hoạt hình Nhật Bản ngày càng phổ biến tại Trung Quốc.

Vì vậy, năm 1994, bà đã dành năm ngày ở Tokyo để gặp gỡ các đối tác tiềm năng. Ban đầu, đa số đối tác đều miễn cưỡng hợp tác với bà. “Tôi thực sự rất thất vọng,” bà nói. Chiu phải mất gần một năm để giành được thỏa thuận đầu tiên của Medialink: Phân phối nội dung của hãng phim Sogo Vision ở thị trường Trung Quốc.

Chiu cho biết, cuối cùng bà đã thuyết phục được các giám đốc điều hành bằng kiến thức sâu rộng về thị trường Trung Quốc, xu hướng của giới trẻ và địa điểm để phát huy hiệu quả tối đa tại Trung Quốc. Trong những năm qua, Chiu đã tích lũy được danh sách khách hàng dài, bao gồm Aniplex, Avex Pictures và Kadokawa Corp.

Tính đến năm ngoái, Medialink sở hữu quyền phân phối 386 tựa anime khác nhau. Em gái Noletta của Chiu gia nhập Medialink vào năm 1994 sau khi tốt nghiệp đại học  Nam Illinois ngành điện ảnh và nhiếp ảnh. “Tôi không biết gì về việc cấp phép,” bà nói. “Chúng tôi đã học từng chút một.”

Năm nay 51 tuổi,  Noletta là giám đốc điều hành phụ trách bán sản phẩm: Medialink cũng có quyền phát triển các sản phẩm ăn theo anime, bao gồm quần áo, đồ chơi và các bức tượng nhỏ để sưu tập. Medialink đã bán 114 thương hiệu như vậy vào năm ngoái. Noletta cũng điều hành các văn phòng Medialink bên ngoài Nhật Bản, bao gồm cả ở Malaysia, Singapore và Thái Lan, cũng là những thị trường mà công ty phân phối anime.

CEO Medialink: Khởi nghiệp khai thác tình yêu với hoạt hình - ảnh 3

Lovinia và Noletta Chiu ăn mừng việc Medialink niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong năm 201.

Các nhà phân tích cho rằng Medialink cần phải đa dạng hóa, vì người tiêu dùng ở Trung Quốc có nhiều sự lựa chọn hơn cho giải trí, khiến lượng người hâm mộ anime giảm dần. Medialink cũng đối mặt với nguy cơ các khách hàng Trung Quốc và nhà cung cấp Nhật Bản của công ty sẽ bỏ qua Medialink và làm ăn trực tiếp với nhau.

Zhang Yi, người sáng lập công ty tư vấn iiMedia Research có trụ sở tại Quảng Châu cho biết: “Bạn không thể không đề phòng nguy cơ các trang web video sẽ cố gắng tự mua sản phẩm.”

Điểm sáng là doanh số bán hàng của Medialink vẫn tiếp tục tăng dù doanh thu của anime đang giảm, Chiu cho biết. Thậm chí, mặc dù tổng doanh thu năm ngoái giảm, nhưng doanh thu từ việc bán sản phẩm đã tăng 31% và hiện chiếm 1/5 tổng doanh thu. Medialink đặt mục tiêu sẽ ra mắt trang web chuyên bán hàng hóa được cấp phép của mình vào mùa thu này.

“Nếu chúng tôi có nền tảng thương mại điện tử của riêng mình, chúng tôi không cần phải phụ thuộc vào những đối tác khác,” Chiu nói. Một cơ hội khác là phát triển Medialink thành nhà phân phối kiêm nhà sản xuất. Medialink đã thực hiện những bước đầu tiên, đồng đầu tư vào sáu bộ anime và một bộ phim vào năm ngoái.

Đại dịch đã buộc công ty phải trì hoãn phát hành một số tác phẩm, nhưng Chiu nói bà tin tưởng việc sản xuất nội dung sẽ trở thành động lực quan trọng cho sự phát triển trong tương lai. “Chúng tôi rất thận trọng khi chọn tác phẩm để đầu tư,” bà cho biết. “Cần phải mất một thời gian để phát triển lớn mạnh hơn, nhưng kết quả nhìn chung sẽ rất ấn tượng trong tương lai.”

(*) Bản in theo tạp chí Forbes Việt Nam số 87, tháng 8.2020 

Nguồn dẫn: Forbes Việt Nam

Link bài gốc: https://forbesvietnam.com.vn/tin-cap-nhat/ceo-medialink-khoi-nghiep-khai-thac-tinh-yeu-voi-hoat-hinh-12336.html

Chia sẻ bài viết này

scroll to top