Để kết nối các địa phương, các tuyến quốc lộ và đường cao tốc với cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành, 3 tuyến đường tỉnh sẽ được đầu tư xây mới, nâng cấp, mở rộng.
Khởi công vào năm 2023
Theo dự kiến, năm 2025, sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác. Dự án này được kỳ vọng sẽ tạo ra động lực mạnh mẽ, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của Đồng Nai và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng cũng như cả nước nói chung.
Đối với Đồng Nai, để có thể khai thác tối đa hiệu quả từ dự án Sân bay Long Thành, tỉnh đã quy hoạch đầu tư mạng lưới giao thông kết nối giữa các địa phương trong tỉnh với sân bay.
Theo Sở GT-VT, hiện tỉnh đã phê duyệt đầu tư 3 dự án giao thông gồm các tuyến đường tỉnh 769, 773 và 770B để kết nối các tuyến quốc lộ, đường cao tốc và các địa phương với sân bay Long Thành.
Phó giám đốc Sở GT-VT Nguyễn Bôn cho biết, các dự án nêu trên thuộc dự án đầu tư công nhóm A, nằm trong danh mục mà tỉnh sẽ ưu tiên triển khai trong 5 năm tới. Hiện nay, Sở GT-VT đang phối hợp cùng các đơn vị liên quan triển khai các bước nhằm thu hồi đất, giải phóng mặt bằng và lập báo cáo nghiên cứu khả thi, đấu thầu chọn đơn vị thi công để đầu năm 2023 khởi công cả 3 dự án.
Trong 3 dự án nói trên, tuyến đường tỉnh 770B là dự án được xây dựng mới hoàn toàn với chiều dài khoảng 42,5km. Đường tỉnh 770B có điểm đầu tuyến giao với đường tỉnh 763 tại xã Suối Nho (H.Định Quán), điểm cuối tuyến giao với quốc lộ 51 tại xã Phước Thái (H.Long Thành).
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, đường tỉnh 770B khi hoàn thành xây dựng sẽ tạo sự kết nối giữa các huyện phía Đông, Đông Bắc của tỉnh với sân bay Long Thành cũng như các khu công nghiệp (KCN) sẽ được mở mới trong thời gian tới gồm: KCN Xuân Quế – Sông Nhạn và KCN Bàu Cạn – Tân Hiệp. Đồng thời, đây cũng là tuyến đường kết nối các địa phương ở phía Đông và Đông Bắc của tỉnh với đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, quốc lộ 51 và khu vực cảng biển Cái Mép – Thị Vải (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu). Từ đó, đáp ứng nhu cầu GT-VT, góp phần phát triển kinh tế – xã hội của các huyện, thành phố có tuyến đường đi qua.
Trong khi đó, 2 tuyến đường tỉnh 769 và 773 cũng sẽ được đầu tư nâng cấp, mở rộng nhằm đảm bảo nhu cầu kết nối giữa các địa phương: Xuân Lộc, Cẩm Mỹ và Thống Nhất với sân bay Long Thành. Trong đó, đường tỉnh 769 sẽ góp phần tăng cường khả năng lưu thông giữa Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các tỉnh Tây nguyên, kết nối với sân bay Long Thành. Riêng đường tỉnh 773 sẽ là tuyến kết nối 2 địa phương Xuân Lộc và Cẩm Mỹ đến sân bay Long Thành cũng như KCN Xuân Quế – Sông Nhạn. Đồng thời, đáp ứng nhu cầu GT-VT, giảm tải lưu lượng xe cho tuyến quốc lộ 1.
Tính toán nguồn vốn để thực hiện
Theo quy hoạch, 3 tuyến đường tỉnh 769, 773 và 770B sẽ được đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng với quy mô từ 4-8 làn xe ô tô, 2-4 làn xe hỗn hợp, lộ giới từ 40-120m. Tổng vốn để thực hiện các dự án nay là gần 19 ngàn tỷ đồng. Trong đó, dự án Đầu tư xây dựng đường tỉnh 770B là dự án có tổng mức đầu tư lớn nhất, hơn 8 ngàn tỷ đồng. Dự án Nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 769 có tổng mức đầu tư khoảng 6,2 ngàn tỷ đồng và dự án Nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 773 có tổng mức đầu tư khoảng 4,3 ngàn tỷ đồng.
Về nguồn vốn thực hiện, các dự án đều sử dụng nguồn vốn ngân sách tỉnh, cụ thể là nguồn đấu giá đất. Cùng với đó, UBND tỉnh cũng đã thống nhất chủ trương khai thác các khu đất lợi thế để bán đấu giá tạo nguồn vốn thực hiện các dự án này.
Hiện nay, các địa phương cũng đã hoàn thành việc quy hoạch các khu đất lợi thế khi triển khai thực hiện 3 dự án với tổng diện tích hơn 1,7 ngàn ha.
Bên cạnh đó, tại buổi làm việc với đoàn công tác của Chính phủ do Phó thủ tướng Lê Văn Thành dẫn đầu về dự án Sân bay Long Thành vào tháng 12-2021, UBND tỉnh cũng đã kiến nghị bổ sung diện tích thu hồi đất dự án Nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 773 và dự án Đầu tư xây dựng đường tỉnh 770B vào dự án Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành. Theo UBND tỉnh, đây là những dự án hạ tầng nhằm mục đích kết nối giao thông cho sân bay Long Thành. Kinh phí để thực hiện giải phóng mặt bằng phần bổ sung sẽ được sử dụng từ nguồn vốn tiết kiệm và tiền sử dụng đất trong quá trình triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án sân bay Long Thành.
Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức, để thực hiện đúng các quy định của pháp luật, Đồng Nai kiến nghị Chính phủ chấp thuận chủ trương cho điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ tổ chức lập hồ sơ điều chỉnh dự án trình Hội đồng Thẩm định nhà nước trong tháng 1-2022.
Box: Đối với việc khai thác quỹ đất lợi thế, UBND tỉnh đã thống nhất về chủ trương cho phép khai thác các khu đất lợi thế kèm theo hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư các dự án của Sở GT-VT. Cụ thể, dự án Nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 773 sẽ có 4 khu đất lợi thế với diện tích hơn 561ha; dự án Nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 769 có 4 khu đất lợi thế với diện tích khoảng 317ha và dự án Đầu tư xây dựng đường tỉnh 770B có 12 khu đất lợi thế với diện tích hơn 854ha.
Nguồn dẫn: Phạm Tùng/ Báo Đồng Nai
Link bài gốc: http://www.baodongnai.com.vn/kinhte/202201/xay-dung-3-tuyen-duong-ket-noi-san-bay-long-thanh-3098849/