Dự án cầu Cần Giờ (tổng vốn gần 10.000 tỷ đồng) và cầu Thủ Thiêm 4 (5.300 tỷ đồng) nếu thuận lợi sẽ bắt đầu thi công từ năm 2024, thời gian hoàn thành trong 4 năm.
Sở Giao thông vận tải TP HCM vừa có văn bản gửi Chủ tịch UBND thành phố đề xuất một số nội dung cấp bách lĩnh vực giao thông, vận tải trình HĐND TP tại kỳ họp tháng 3 năm nay, theo nguồn tin từ Thanh Niên.
Trong đó có danh mục 12 dự án trọng điểm dự kiến triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP) ở TP HCM được đề xuất bố trí kinh phí để làm công tác chuẩn bị đầu tư từ năm nay.
Tổng vốn đầu tư cho 12 dự án trên là 72.781 tỷ đồng, phần vốn ngân sách nhà nước là hơn 23.433 tỷ đồng.
Danh mục này đã được gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo UBND thành phố xem xét đầu tư, bố trí vốn triển khai trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025.
Để chuẩn bị cho việc đầu tư các công trình, Sở Giao thông Vận tải đề xuất bố trí 8,3 tỷ đồng triển khai công tác lập, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư. Sở kiến nghị lãnh đạo thành phố giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, tham mưu trình HĐND TP HCM xem xét, thông qua mức vốn nêu trên tại kỳ họp sắp tới, nhằm sớm đầu tư các công trình.
Trong 12 dự án có các công trình trọng điểm như: Xây dựng đường cao tốc TP HCM – Mộc Bài; đường song song quốc lộ 50; Tuyến đường trên cao số 1; Dự án thu phí xe ô tô lưu thông vào trung tâm thành phố… 10/12 dự án trong danh mục này dự kiến triển khai từ năm 2023. Riêng dự án cầu Cần Giờ (tổng vốn gần 10.000 tỷ đồng) và cầu Thủ Thiêm 4 (5.300 tỷ đồng) nếu thuận lợi sẽ bắt đầu thi công từ năm 2024. Thời gian hoàn thành trong 4 năm.
Sở Giao thông vận tải đánh giá đây đều là các công trình có tính chất liên kết vùng, kết nối các khu vực cửa khẩu cảng biển thành phố, có tác động lan tỏa, giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, phát triển giao thông công cộng.
Ngoài ra, Sở Giao thông vận tải cũng kiến nghị Sở Kế hoạch – Đầu tư khẩn trương nghiên cứu nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 đã được HĐND TP thông qua, bố trí 13.639 tỷ đồng cho dự án khép kín đường vành đai 2.
Đồng thời, bổ sung dự án Tăng cường khả năng tiếp cận, tổ chức kết nối các tuyến xe buýt với nhà ga thuộc tuyến đường sắt đô thị số 1 vào Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 – 2025.
Nguồn dẫn: Hồng Quân/ Doanh nghiệp niêm yết
Link bài gốc: https://doanhnghiep.kinhtechungkhoan.vn/du-kien-khoi-cong-cau-can-gio-va-cau-thu-thiem-4-vao-nam-2024-43202222216302146.htm