Sáng 19/12, tại xã Bình Khánh, TP.Hồ Chí Minh, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tổ chức Lễ khánh thành cầu Bình Khánh, công trình trọng điểm thuộc tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành.
Cầu Bình Khánh bắc qua sông Soài Rạp, kết nối xã Hiệp Phước (huyện Nhà Bè cũ) với xã Bình Khánh (huyện Cần Giờ cũ). Công trình có tổng chiều dài 2,7 km, trong đó phần cầu dây văng dài 749,5 m; đường dẫn hai đầu cầu dài 1,69 km và cầu vượt các tuyến đường Nguyễn Văn Tạo, Nguyễn Hữu Thọ dài 320 m.
Cầu được xây dựng với quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn dừng khẩn cấp. Phần cầu dây văng sử dụng kết cấu hai trụ tháp chữ H cao 155 m, mỗi trụ bố trí hai mặt phẳng dây văng theo dạng rẻ quạt. Tĩnh không thông thuyền của cầu đạt 55 m, thuộc nhóm các cầu có không gian thông thuyền cao nhất Việt Nam, bảo đảm an toàn cho tàu trọng tải lớn lưu thông trên sông Soài Rạp.
Công trình có tổng mức đầu tư hơn 3.700 tỷ đồng, do các đơn vị tư vấn và nhà thầu Nhật Bản thực hiện, sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ Nhật Bản. Dự án được khởi công từ tháng 8/2015. Tuy nhiên, đến cuối năm 2018, khi khối lượng thi công đạt khoảng 70%, công trình phải tạm dừng trong thời gian dài do một số nguyên nhân khách quan, trong đó có việc thay đổi cơ chế, chính sách và chưa bố trí được nguồn vốn ODA.
Đến tháng 9/2022, gói thầu J1 của dự án được tái khởi động; trong đó cầu Bình Khánh được thi công trở lại từ tháng 3/2023. Việc hoàn thành và đưa cầu vào sử dụng được xác định là động lực quan trọng, tạo tiền đề để VEC đẩy nhanh tiến độ các hạng mục còn lại, phấn đấu hoàn thành toàn bộ tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành trong quý II/2026.
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành giai đoạn 1 có điểm đầu tại xã Mỹ Yên, tỉnh Tây Ninh, kết nối với Dự án Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Tây Ninh; điểm cuối tại nút giao Quốc lộ 51, xã Phước Thái, tỉnh Đồng Nai. Tuyến cao tốc có tổng chiều dài 57,1 km, tổng mức đầu tư 29.586 tỷ đồng, huy động từ bốn nguồn vốn gồm vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á, vốn vay Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản, vốn đối ứng ngân sách Nhà nước và vốn VEC tự thu xếp.
Đến nay, toàn tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành đã hoàn thành gần 55 km trong tổng số 57,8 km. Trong đó, gần 30 km đã được đưa vào khai thác tạm, gồm đoạn từ nút giao đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương đến nút giao Nguyễn Văn Tạo và đoạn từ nút giao Phước An đến Quốc lộ 51.
Nguồn dẫn: Yến Nhi/ Cổng TTĐT TP.HCM
Link bài gốc: https://hochiminhcity.gov.vn/vi/web/hcm/w/khanh-thanh-cau-binh-khanh-cong-trinh-trong-iem-thuoc-tuyen-cao-toc-ben-luc-long-thanh



